Tesla hưởng lợi khi công nhân ôtô Mỹ đình công
4 năm qua, các hãng xe Mỹ đã tăng lương cho người lao động, cao nhất là 20%. Tuy nhiên, Chủ tịch UAW Shawn Fain muốn tăng hơn 30%, đã giảm so với yêu cầu ban đầu là ít nhất 40%. Công đoàn này hiện đại diện cho 146.000 công nhân ngành ôtô tại Mỹ.
Tesla sẽ càng có lợi thế về giá vì đứng ngoài "làn sóng" này. Nếu các hãng xe tại Mỹ phải tăng lương theo yêu cầu của công đoàn.

Dưới sức ép của các công đoàn, ba hãng trên được dự báo sẽ phải tăng lương cho người lao động. Câu hỏi hiện tại là mức tăng lớn đến đâu. Hiện tại, các đề xuất của họ vẫn chưa khiến công đoàn hài lòng.Ngày 15/9, các thành viên thuộc Nghiệp đoàn công nhân ôtô Mỹ (UAW) bắt đầu đình công tại các nhà máy của 3 hãng xe là General Motors, Ford Motor và Stellantis.
Chi phí lao động (bao gồm cả lương và quyền lợi) của các công ty tại Detroit (trung tâm sản xuất xe hơi tại Mỹ) ước tính trung bình là 66 USD một giờ. Con số này tại Tesla là 45 USD. Ngân hàng Wells Fargo ước tính nếu đáp ứng tất cả điều kiện của Fain, các hãng xe Mỹ sẽ phải tăng chi phí lao động lên 136 USD một giờ.
Quyền lợi của công nhân Tesla và công nhân tham gia UAW có sự khác biệt cơ bản. Thành viên UAW được công ty chia thưởng theo lợi nhuận. Trong khi công nhân Tesla được quyền chọn cổ phiếu. Vài năm qua, cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt, dù cũng có nhiều thời điểm biến động. Năm nay, mã này đã tăng giá hơn gấp đôi.
Tuần trước, khi được hỏi về lợi thế chi phí tại Tesla, Fain cũng tỏ ra giận dữ. "Tôi không quan tâm Elon Musk chế tạo bao nhiêu tàu vũ trụ để ra ngoài không gian hay những thứ tương tự. Tôi chỉ quan tâm tầng lớp lao động cần được chia miếng bánh kinh tế công bằng hơn", ông nói.
"Chúng tôi khuyến khích việc nghe nhạc và làm điều gì đó vui nhộn. Điều quan trọng là phải khiến người lao động muốn đi làm. Chúng tôi trả lương cao hơn UAW, hiệu suất lao động cũng cao hơn nữa", Musk cho biết trong một bài đăng gần đây trên X.
Các hãng xe lâu đời tại Mỹ cũng đang vừa phải tìm cách tái cấu trúc chi phí, vừa phải tham gia cuộc chuyển đổi đắt đỏ từ xe xăng sang xe điện.